Bản tin thời sự ngày 4 tháng 8 năm 2025
- 2 04/08/2025
Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Lai Châu phân luồng giao thông tạm thời trên Tỉnh lộ 131 do sạt lở nghiêm trọng; Thái Nguyên thanh tra loạt dự án đô thị có dấu hiệu chậm tiến độ, vướng mắc pháp lý; hơn 87.500 căn hộ tại TP.HCM được gỡ vướng pháp lý để cấp sổ hồng…
Lai Châu phân luồng giao thông tạm thời trên Tỉnh lộ 131 do sạt lở nghiêm trọng
Trước tình hình sạt lở đất nghiêm trọng tại Km3+250 trên tuyến ĐT.131 thuộc địa phận xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, Sở Xây dựng tỉnh Lai Châu đã ban hành thông báo phân luồng giao thông tạm thời để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
Các đơn vị tăng cường phương tiện máy công trình để khẩn trương thông tuyến
Theo Văn bản số 2478/TB-SXD do Sở Xây dựng ban hành ngày 3/8, đợt mưa lớn kéo dài trong tháng 7/2025 - được ghi nhận là một trong những đợt mưa lớn nhất trong năm - đã gây sạt lở taluy dương tại vị trí Km3+250/ĐT.131 (khu vực ngã ba Thèn Sin - Sin Suối Hồ - ngã ba Nậm Xe). Khối lượng lớn đất đá đã tràn xuống nền và mặt đường, gây ách tắc giao thông cục bộ.
Mặc dù các đơn vị thi công đã huy động máy móc và nhân lực khẩn trương dọn dẹp hiện trường, song đến 11h30 cùng ngày, sạt lở tiếp tục xảy ra với quy mô lớn hơn. Đất đá tiếp tục đổ xuống mặt đường, lấp kín đoạn đường dài khoảng 70 m và tràn xuống cả phần taluy âm, khiến tuyến đường bị phong tỏa hoàn toàn.
Để bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian xử lý khắc phục sự cố, Sở Xây dựng thông báo tạm thời cấm toàn bộ các loại phương tiện lưu thông qua vị trí Km3+250/ĐT.131.
Trong thời gian cấm đường, các phương tiện di chuyển vào bản Sin Suối Hồ sẽ đi theo hướng ĐT.130 (từ khu vực San Thàng - Mường So) đến Km19+880/ĐT.130 (ngã ba Nậm Xe, xã Sin Suối Hồ), sau đó rẽ vào ĐT.131 để tiếp tục hành trình. Hướng đi ngược lại cũng áp dụng tuyến thay thế này.
Thời gian áp dụng phương án phân luồng bắt đầu từ 16h30 ngày 3/8 cho đến khi có thông báo mới.
Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lai Châu đã được giao phối hợp tổ chức điều tiết, hướng dẫn và phân luồng giao thông tại hiện trường. Đồng thời, lực lượng chức năng sẽ chủ động theo dõi, phát hiện các điểm bất hợp lý để kịp thời điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.
Hiện nay, Sở Xây dựng đang phối hợp với đơn vị tư vấn và nhà thầu để khẩn trương khảo sát, đề xuất phương án xử lý triệt để điểm sạt lở, sớm khôi phục hoàn toàn tuyến giao thông huyết mạch này.
Thái Nguyên thanh tra loạt dự án đô thị có dấu hiệu chậm tiến độ, vướng mắc pháp lý
Ngày 3/8, Thanh tra tỉnh Thái Nguyên cho biết đang triển khai thanh tra chuyên đề đối với 18 dự án khu dân cư, nhà ở và đô thị có dấu hiệu chậm tiến độ và phát sinh vướng mắc pháp lý trên địa bàn. Đây là một trong những hoạt động thực hiện theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên.
Khu dân cư số 9 phường Thịnh Đán (nay là phường Quyết Thắng) nằm trong số những dự án bị thanh tra
Theo Thanh tra tỉnh Thái Nguyên, cuộc thanh tra tập trung làm rõ nguyên nhân tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai từng dự án, từ đó đề xuất giải pháp tháo gỡ và xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan (nếu có).
Nội dung thanh tra bao quát nhiều lĩnh vực, gồm: đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, tài chính và thuế, với thời kỳ thanh tra từ lúc dự án được đề xuất đến hết ngày 1/7/2025. Thời gian thực hiện thanh tra là 30 ngày kể từ ngày công bố quyết định (1/8) và có thể mở rộng phạm vi nếu phát sinh tình huống đặc biệt.
Danh sách thanh tra gồm 18 dự án của 16 chủ đầu tư, trong đó đáng chú ý có: Công ty Cổ phần BCD Group với 2 dự án tại xã Đại Phúc và xã Đồng Hỷ; Công ty CP Picenza Việt Nam với Dự án khu phố châu Âu bên bờ sông Cầu (phường Linh Sơn); Công ty CP Bất động sản Trường Thuận Phát với Dự án nhà ở xã hội Green House tại phường Tích Lương; Công ty CP Đầu tư Bình Minh Phát với dự án khu nhà ở công nhân và nhà ở xã hội tại phường Tích Lương…
Ngoài ra, các dự án của các doanh nghiệp khác như Công ty TNHH Việt Dũng, Công ty Hoàng Mấm, Chế biến lâm sản Từ Sơn, Tân Đại Việt, Hà Phát, 668, Tấn Đức, Yên Bình, Vạn Phúc Việt và Tiến Hoa cũng nằm trong diện thanh tra.
Một số dự án đã kéo dài nhiều năm nhưng vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, thủ tục pháp lý chưa đầy đủ, gây lãng phí quỹ đất đô thị và làm giảm hiệu quả sử dụng nguồn lực địa phương.
Theo Thanh tra Tỉnh, việc thực hiện thanh tra không chỉ nhằm làm rõ các vấn đề pháp lý mà còn hướng đến tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện dự án, đảm bảo sử dụng hiệu quả đất đai và thúc đẩy phát triển đô thị bền vững tại Thái Nguyên.
Hơn 87.500 căn hộ tại TP.HCM được gỡ vướng pháp lý để cấp sổ hồng
Sau hơn 8 tháng hoạt động, Tổ công tác 5013 của TP.HCM đã tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho 176 dự án nhà ở thương mại, giúp hơn 87.500 căn hộ và nhà đất đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng), góp phần cải thiện quyền lợi cho hàng vạn người dân Thành phố.
Chung cư Dream Home Residence (quận Gò Vấp cũ) được đưa vào sử dụng gần 10 năm, nhưng cư dân vẫn chưa được cấp sổ hồng
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, Tổ công tác 5013 đã tổ chức 33 cuộc họp, làm việc trực tiếp với các sở ngành, doanh nghiệp và chủ đầu tư để xử lý các vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận. Tổng số sản phẩm bất động sản liên quan là hơn 108.000 sản phẩm (gồm căn hộ, nhà ở, officetel, cửa hàng...).
Kết quả, 126 dự án đã được tháo gỡ, với 87.547 căn hộ, nhà đất đủ điều kiện cấp sổ cho người mua. Ngoài ra, hơn 1.200 sản phẩm khác cũng được giải quyết vướng mắc pháp lý.
Tổng giá trị hợp đồng chuyển nhượng đã kê khai và nộp thuế từ các dự án này đạt hơn 118.900 tỷ đồng, đóng góp khoảng 594,5 tỷ đồng tiền thuế trước bạ vào ngân sách TP.HCM.
Tổ công tác cũng xác định 7 nhóm vướng mắc chính dẫn đến tình trạng chậm cấp sổ, bao gồm: vướng mắc trong quy định pháp luật về thủ tục cấp sổ; nghĩa vụ nhà ở xã hội và tái định cư; các khoản nghĩa vụ tài chính bổ sung; dự án đang bị thanh tra hoặc thi hành án; chưa hoàn tất đầu tư hạ tầng; Vấn đề bàn giao hạ tầng kỹ thuật - xã hội; vi phạm trật tự xây dựng hoặc chưa hoàn tất pháp lý.
Một trong những vướng mắc nổi bật là xác định nghĩa vụ nhà ở xã hội bằng tiền thay cho việc bố trí 20% quỹ đất. Dù nhiều chủ đầu tư đã được cơ quan thuế xác nhận hoàn tất nghĩa vụ tài chính, nhưng cơ quan đăng ký đất đai vẫn chưa thể cấp sổ cho người dân do chưa có xác nhận chính thức về việc hoàn thành nghĩa vụ điều tiết quỹ đất.
Nguyên nhân là sự không thống nhất giữa Luật Đất đai 2024 và Nghị định 49/2021/NĐ-CP về thời điểm xác định nghĩa vụ tài chính. Luật Đất đai quy định thời điểm là khi giao đất, còn Nghị định 49 lại tính theo thời điểm hoàn tất hạ tầng kỹ thuật. Điều này khiến cơ quan thuế gặp khó trong xác nhận nghĩa vụ nhà ở xã hội.
Để tháo gỡ, Tổ công tác 5013 đã kiến nghị cho phép cấp sổ cho người mua nhà, trong khi tạm dừng cấp giấy chứng nhận đối với phần tài sản thuộc về chủ đầu tư cho đến khi nghĩa vụ được xác nhận hoàn tất.
Dự án hồ chứa nước gần 1.000 tỷ đồng ở Lâm Đồng sắp bị thanh tra vì chậm tiến độ
Dự án hồ chứa nước Ta Hoét - công trình thủy lợi trọng điểm tại tỉnh Lâm Đồng với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng từ ngân sách trung ương - đang rơi vào tình trạng chậm tiến độ nghiêm trọng do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đây cũng là một trong 30 dự án trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng nằm trong diện thanh tra chuyên đề theo kế hoạch mới được Thanh tra Chính phủ ban hành.
Khu vực thực hiện dự án tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Hồ chứa nước Ta Hoét
Hồ chứa nước Ta Hoét được đầu tư tại xã Hiệp Thạnh (huyện Đức Trọng), có tổng mức đầu tư hơn 981 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách trung ương, đóng vai trò then chốt trong việc phát triển kết cấu hạ tầng thủy lợi, nông nghiệp và an sinh xã hội tại khu vực phía Nam tỉnh Lâm Đồng.
Khi hoàn thành, công trình sẽ cấp nước tưới cho 2.080 ha cây trồng, bổ sung cho 500 ha vùng tưới hồ Tuyền Lâm và đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho khoảng 65.000 người dân. Dự án được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt đầu tư từ năm 2021 và khởi công cụm đầu mối ngày 20/2/2023.
Đến nay, Dự án mới chỉ hoàn thành một số hạng mục nhỏ như cầu giao thông thôn K’Rèn (đã thông xe kỹ thuật từ 30/7/2023), thi công 8/38 trụ điện trung thế, khoảng 100/1.900m đường dây. Tuy nhiên, các hạng mục chính như đập đất, đường tránh ngập, đường quản lý đều chưa thể triển khai do vướng mặt bằng.
Dự án cần thu hồi 134,95 ha đất, song đến nay mới chi trả cho 73/190 hộ dân, tương ứng 33,8 ha, với tổng số tiền bồi thường khoảng 91,9 tỷ đồng. Còn lại 117 hộ (63 ha) vẫn chưa chấp thuận, nhiều trường hợp từ chối kiểm kê, gây chậm trễ nghiêm trọng cho tiến độ thi công.
Trước tình hình này, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai khu tái canh gần 29 ha với tổng vốn 30 tỷ đồng nhằm hỗ trợ sinh kế cho người dân bị thu hồi đất. Đồng thời, UBND Tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ cho phép chuyển phần vốn chưa giải ngân trong giai đoạn 2021 - 2025 sang kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 - 2030.
Mới đây, Thanh tra Chính phủ ban hành Kế hoạch số 1505/KH-TTCP về thanh tra chuyên đề đối với các dự án có vướng mắc, chậm tiến độ, hiệu quả thấp hoặc có nguy cơ gây lãng phí. Trong danh sách này, tỉnh Lâm Đồng có tới 30 dự án, trong đó Dự án hồ Ta Hoét được xem là một trong những trường hợp điển hình.
Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vướng mặt bằng, nguy cơ ảnh hưởng tiến độ thông tuyến
Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) đang đối mặt với nhiều khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật, dù mục tiêu thông tuyến được đặt ra là vào cuối năm 2025.
Tuyến cao tốc còn vướng một số khu vực chưa giải phóng mặt bằng
Theo lãnh đạo doanh nghiệp dự án, đến nay tỉnh Lạng Sơn đã bàn giao 546/557 ha mặt bằng, đạt khoảng 97% diện tích sạch. Tuy nhiên, còn 102 hộ dân chưa di dời, dù phần lớn đã đồng thuận đến nơi ở tạm để chờ khu tái định cư hoàn thiện. Bên cạnh đó, vẫn tồn tại 32 vị trí có công trình hạ tầng kỹ thuật như điện, viễn thông, nước sạch, tín hiệu đường sắt chưa được xử lý, gây ảnh hưởng đến tổ chức thi công.
Trên toàn tuyến, hơn 2.600 công nhân, 1.200 thiết bị đang làm việc tại 140 mũi thi công thuộc 4 gói thầu. Giá trị sản lượng thi công hiện đạt 2.150 tỷ đồng, tương đương 43% giá trị hợp đồng. Tuy vậy, một số nhà thầu phụ đang thi công chậm do thiếu thiết bị, nhân sự và nguồn lực tài chính.
Để tháo gỡ điểm nghẽn mặt bằng, doanh nghiệp dự án cho biết sẽ thành lập tổ công tác riêng, trực tiếp hỗ trợ kinh phí di dời, san gạt mặt bằng và ứng trước chi phí nếu cần. Đồng thời, sẽ linh hoạt điều chỉnh kế hoạch thi công, ưu tiên các hạng mục đã có mặt bằng sạch như cầu, cống và nền đường.
Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài hơn 43 km, điểm đầu tại Quốc lộ 1 kết nối cửa khẩu Hữu Nghị, điểm cuối nối với cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng. Giai đoạn 1 đầu tư quy mô 4 làn xe, nền đường 17 m; giai đoạn hoàn chỉnh mở rộng 6 làn xe, nền đường 32 m.
Ngoài tuyến chính, Dự án còn đầu tư 2 đoạn kết nối cửa khẩu Cốc Nam và Tân Thanh dài 17 km, giai đoạn đầu quy mô 2 làn xe, sau sẽ mở rộng thành 4 làn.
Dự án được khởi công từ ngày 21/4/2024, khi hoàn thành sẽ kết nối với 3 cửa khẩu quốc tế của Lạng Sơn, tạo động lực phát triển logistics và thương mại biên giới, đồng thời rút ngắn thời gian lưu thông trên trục hành lang kinh tế Đông Bắc.
Đồng Nai chuẩn bị khởi công 3 khu công nghiệp lớn trong tháng 8
Ba khu công nghiệp quy mô lớn với tổng diện tích hơn 2.200 ha, đều nằm gần sân bay quốc tế Long Thành, dự kiến sẽ được tỉnh Đồng Nai khởi công vào ngày 19/8/2025. Đây là các dự án chiến lược, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời tạo nền tảng phát triển công nghiệp gắn với hạ tầng sân bay.
Ba khu công nghiệp quy mô lớn với tổng diện tích hơn 2.200 ha, đều nằm gần sân bay quốc tế Long Thành, dự kiến sẽ được tỉnh Đồng Nai khởi công vào ngày 19/8/2025
Thông tin được đưa ra tại buổi làm việc mới đây giữa Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức với các sở, ngành và đại diện chủ đầu tư ba khu công nghiệp: Long Đức 3, Bàu Cạn - Tân Hiệp, Xuân Quế - Sông Nhạn.
Cụ thể, Khu công nghiệp Long Đức 3 có diện tích hơn 244 ha, tổng vốn đầu tư hạ tầng khoảng 1.600 tỷ đồng; 2 khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp và Xuân Quế - Sông Nhạn đều có diện tích khoảng 1.000 ha, với mức đầu tư hạ tầng khoảng 9.000 tỷ đồng mỗi khu.
Theo đại diện chủ đầu tư, hiện các doanh nghiệp đang phối hợp với địa phương và Trung tâm Phát triển quỹ đất Tỉnh để kiểm đếm, định giá và lập phương án bồi thường. Tuy nhiên, tiến độ vẫn còn gặp một số vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng và xác định giá đất.
Các nhà đầu tư cũng kiến nghị tỉnh sớm nâng cấp đường tỉnh 770B, tuyến giao thông huyết mạch kết nối trực tiếp qua 2 khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp và Xuân Quế - Sông Nhạn, để đồng bộ hạ tầng khi các khu công nghiệp đi vào khai thác.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của 3 khu công nghiệp trong chiến lược phát triển công nghiệp và logistics của Tỉnh. Tuy nhiên, ông cho rằng, tiến độ một số hạng mục vẫn chậm so với yêu cầu, trong khi thời điểm khởi công chỉ còn hơn 2 tuần.
Lãnh đạo Tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan gấp rút hoàn tất hồ sơ, thủ tục liên quan đến giải phóng mặt bằng, thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư và Hội đồng thẩm định giá đất, bảo đảm hoàn thành trước ngày 15/8 để tổ chức lễ khởi công vào ngày 19/8 như kế hoạch.
Đồng Nai hiện là địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp hàng đầu cả nước với 31 khu công nghiệp đang hoạt động. Tỉnh đã cho thuê hơn 6.000 ha đất công nghiệp và đang tiếp tục mở rộng quỹ đất để đón dòng vốn đầu tư mới, nhất là sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động trong giai đoạn tới.
Hơn 713.000 học viên được Cảnh sát giao thông sát hạch lái xe, tỷ lệ thi đạt gần 70%
Chiều 3/8, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) thuộc Bộ Công an cho biết, trong hơn 3 tháng triển khai công tác sát hạch lái xe, lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương đã tổ chức 2.001 kỳ sát hạch cho 713.197 học viên thi lấy giấy phép lái xe mô tô và ô tô. Tỷ lệ học viên thi đạt đạt 69,7%.
Hơn 713.000 học viên được Cảnh sát giao thông sát hạch lái xe, tỷ lệ thi đạt gần 70%. Ảnh minh họa
Đây là kết quả sau khi lực lượng CSGT chính thức tiếp nhận công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ ngày 19/4/2025 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Trong số này, 10 địa phương có số kỳ sát hạch và lượng hồ sơ nhiều nhất gồm: TP.HCM dẫn đầu với 298 kỳ, giải quyết 111.060 hồ sơ; Cần Thơ (126 kỳ, 45.591 hồ sơ); Lâm Đồng (112 kỳ, 51.207 hồ sơ); Gia Lai (97 kỳ, 31.031 hồ sơ); Đồng Nai (62 kỳ, 26.452 hồ sơ); Đắk Lắk (69 kỳ, 29.740 hồ sơ); Hải Phòng (89 kỳ, 35.783 hồ sơ); Nghệ An (79 kỳ, 26.600 hồ sơ); Tây Ninh (59 kỳ, 24.367 hồ sơ); Vĩnh Long (50 kỳ, 25.008 hồ sơ).
Cục CSGT cũng cho biết, có 14 địa phương đã giải quyết dứt điểm các trường hợp học viên đã hoàn thành chương trình đào tạo trước ngày 1/3/2025, nổi bật như: Bắc Ninh (6.782 hồ sơ); Cà Mau (1.987 hồ sơ); Lào Cai (5.438 hồ sơ); Ninh Bình (9.235 hồ sơ); Quảng Trị (1.922 hồ sơ); Sơn La (9.569 hồ sơ); Thái Nguyên (6.294 hồ sơ); Điện Biên (505 hồ sơ); Đồng Nai (13.033 hồ sơ); Thanh Hóa (11.413 hồ sơ); thành phố Huế (9.140 hồ sơ); Tuyên Quang (13.085 hồ sơ); Nghệ An (1.091 hồ sơ).
Tuy nhiên, hiện vẫn còn 36.840 trường hợp đã hoàn thành chương trình đào tạo nhưng chưa được sát hạch, trong đó riêng hạng C chiếm 72,6% (26.502 hồ sơ).
Cục CSGT cho biết, các địa phương đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tổ chức sát hạch, dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ số hồ sơ tồn đọng trong tháng 8/2025.
Để được sát hạch đúng thời gian, Cục CSGT đề nghị người dân đã hoàn thành chương trình đào tạo lái xe trước ngày 1/3/2025 chủ động liên hệ với trung tâm đào tạo lái xe nơi đã học hoặc phòng CSGT nơi cư trú để cập nhật lịch thi sát hạch.
Việc thống nhất đầu mối quản lý công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe về lực lượng công an được kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng đào tạo, siết chặt quản lý và giảm thiểu tiêu cực trong lĩnh vực này.
Nguồn: Báo đấu thầu